khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 03/06/2014 - 08:42

Thí sinh hào hứng trong ngày thi đầu

Ngày 2-6, cùng với gần 1 triệu thí sinh cả nước, hơn 13.900 thí sinh thuộc 31 Hội đồng thi của tỉnh Bắc Ninh chính thức bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bổ túc THPT năm 2014. Buổi sáng các thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian 120 phút; chiều thi Vật lý trắc nghiệm 60 phút và Lịch sử 90 phút…

Giám thị chân thành và nghiêm túc với thí sinh

Ngày 2-6 cũng là ngày đầu tiên của đợt nắng nóng gay gắt mới. 6 giờ sáng, mặt trời đã lên cao, thời tiết oi bức. Theo ghi nhận của PV, mặc dù năm 2014 thời gian thi buổi sáng muộn hơn những năm trước 30 phút, nhưng do có nhiều điểm mới về quy chế, đặc biệt nhờ quán triệt tốt quan điểm chỉ đạo của tỉnh và ngành nên các Hội đồng thi vẫn đồng loạt tổ chức khai mạc từ 6 giờ 15 phút để phổ biến giúp thí sinh nắm rõ và thực hiện nghiêm quy chế thi.
 

Thí sinh kiểm tra lại số báo danh và phòng thi môn Ngữ văn.

 

Tại Hội đồng thi THPT Nguyễn Du, trước 6 giờ sáng các thí sinh đã tập trung đông đủ, nhiều em tranh thủ ôn lại kiến thức. 6 giờ 15 phút, Hội đồng thi khai mạc. Sau khi gọi đại diện 2 thí sinh lên kiểm tra bì niêm phong đề thi, ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thi với thái độ cởi mở, thân thiện và nghiêm túc đã nhắc nhở các thí sinh đặc biệt lưu ý những điểm mới của kỳ thi, tránh nhầm lẫn. Cụ thể môn Ngữ văn thời gian làm bài thi ngắn hơn những năm trước 30 phút, do vậy các em phải đọc kỹ câu hỏi sau đó tập trung làm câu dễ trước. Lưu ý câu đọc hiểu là câu hỏi sáng tạo, không thể bê nguyên phần học thuộc trong sách giáo khoa… Thí sinh chỉ được viết một loại mực, ký tên đúng quy định, thi tốt nghiệp là kỳ thi đại trà, theo hướng ngày càng thuận cho thí sinh do vậy các em yên tâm mà tự tin làm bài hết khả năng. Ông Vũ Anh Tuấn cũng lưu ý thí sinh, do thời tiết nóng bức khắc nghiệt, các em cần chú ý giữ gìn sức khỏe, đến trường thi đúng giờ và cố gắng hoàn thành tốt các bài thi.

Hội đồng thi THPT Nguyễn Du có số thí sinh thi tập trung 4 môn (Toán, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học), do vậy khá nhàn cho đội ngũ cán bộ làm thi. Buổi chiều ngày 2-6, Hội đồng thi tạm nghỉ vì không có thí sinh thi 2 môn Vật lý, Lịch sử.

Không chỉ tại Hội đồng thi THPT Nguyễn Du, tại các Hội đồng thi khác trên địa bàn tỉnh, đội ngũ cán bộ làm thi đều được tỉnh cũng như Sở GD-ĐT quán triệt tinh thần phải nghiêm túc, cởi mở, thân thiện với thí sinh giúp các em thêm hưng phấn để tự tin làm bài hết khả năng.

Đề thi hay, nóng hổi tính thời sự!

Đó là nhận định chung của nhiều thí sinh khi được hỏi cảm nhận về đề thi môn Ngữ văn năm 2014. Thí sinh Nguyễn Văn Huy, Hội đồng thi THPT Hàn Thuyên hào hứng: “Đề thi không chỉ hay mà còn nóng hổi tính thời sự, khi đề cập đến vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam suốt 1 tháng qua. Là người Việt Nam yêu nước, không ai có thể làm ngơ khi chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đang bị xâm phạm”.

Thí sinh Nguyễn Thị Lệ Quyên, Hội đồng thi THPT Lý Nhân Tông cũng hào hứng cho rằng, đề thi có câu hỏi liên quan đến biển đảo là điều được nhiều thí sinh… dự báo, do vậy câu hỏi này cơ bản các thí sinh đều làm được, nhiều bạn thậm chí làm rất hay, thể hiện được tấm lòng yêu Tổ quốc với tư cách người công dân trẻ Việt Nam. Tuy nhiên đề thi năm nay cũng có cái lạ, đó là chỉ có 2 câu bắt buộc với mọi thí sinh. Điều này khác những năm trước là đề thi Ngữ văn thường có 1 phần thi bắt buộc và 1 phần thi tự chọn trong số 2 câu hỏi giúp thí sinh có nhiều cơ hội thể hiện khả năng của mình.

Nhiều giải pháp hay cho buổi thi 2 ca

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đổi mới theo hướng thuận cho thí sinh nhưng khó cho giám thị. Một trong những cái khó là các buổi thi 2 ca. Ngay hôm thi đầu tiên, buổi chiều thi 2 ca: Ca 1 thí sinh thi Vật lý trắc nghiệm 60 phút; ca 2 thi Lịch sử 60 phút.

Nhận thấy bất cập của buổi thi 2 ca, Sở GD-ĐT đã có nhiều giải pháp hay được hiện thực hóa ngay từ đợt thi thử diễn ra trong 3 ngày 14, 15, 16-5 như vấn đề về số báo danh, số phòng thi, giám thị...

Nếu như buổi sáng thí sinh thi muộn hơn những năm trước thì buổi chiều, do phải thi 2 ca nên thời gian thi sớm hơn những năm trước 45 phút (13 giờ 45 phút thí sinh bắt đầu làm bài). Trong điều kiện thời tiết nóng bức, khó tránh tình trạng một số thí sinh chậm muộn, điều này đã xảy ra tại kỳ thi thử. Sở GD-ĐT yêu cầu các Hội đồng thi phải nắm chắc số điện thoại của từng thí sinh để kịp thời thông tin cho các em khi cần thiết.

Cũng liên quan đến buổi thi 2 ca, với giám thị và thí sinh ca 2 đến sớm không có chỗ nghỉ ngơi khi ca 1 chưa kết thúc thì làm thế nào? Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT mỗi Hội đồng thi tùy điều kiện đều đã có cách vận dụng riêng của mình. Đến Hội đồng thi THPT Hoàng Quốc Việt, đây là Hội đồng thi ghép giữa thí sinh THPT và Bổ túc THPT, chúng tôi nhận thấy trường đã liên hệ nhờ nhà văn hóa khu phố cho thí sinh Bổ túc THPT và Trường THCS Thị Cầu cho thí sinh THPT thi ca 2 nghỉ tạm,  trong thời gian chờ ca 1 kết thúc. Tại Hội đồng thi THPT Thuận Thành 3, đây cũng là Hội đồng thi ghép thí sinh THPT và Bổ túc THPT, trường đã có sáng kiến phân luồng 2 bên có rào chắn tạm, giữa thí sinh hoàn thành môn thi của ca 1 và thí sinh mới đến chuẩn bị môn thi ở ca thứ 2...

Buổi chiều ngày 2-6, do phải tổ chức thi 2 môn nên các Hội đồng thi đều kết thúc muộn. 17 giờ 30 phút các thí sinh mới kết thúc thời gian thi môn thứ 2, thu bài xong các Hội đồng thi tiếp tục nhiều công việc liên quan khác do vậy sau 18 giờ mới cơ bản hoàn thành công việc của ngày thi đầu tiên.

Nhờ sự chuẩn bị công phu chu đáo, ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Nhiều thí sinh hào hứng với đề thi hay, có tính thời sự. Hôm nay, ngày 3-6, thí sinh thi tiếp 3 môn: Buổi sáng thi Toán tự luận 120 phút; chiều thi Hóa học trắc nghiệm 60 phút và Địa lý tự luận thời gian 90 phút.

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong ngày 2-6

 

* Môn Ngữ văn (môn thi bắt buộc với 100% thí sinh), toàn tỉnh có 13.191/13.204 thí sinh dự thi, đạt 99,9%. Vắng 13 thí sinh gồm: 8 bị ốm không thể dự thi, 2 lý do khác, 3 không lý do; 781/790 thí sinh dự thi tốt nghiệp Bổ túc THPT, đạt 98,86%. Vắng 9 thí sinh gồm: 1 bị ốm không thể dự thi, 8 không lý do.

* 2 môn tự chọn gồm: Vật lý, khối THPT có 6.847 thí sinh đăng ký dự thi; khối Bổ túc THPT có 1 thí sinh, nhưng là thí sinh có điểm bảo lưu. Môn Lịch sử, khối THPT có 1.628 thí sinh đăng ký dự thi; khối Bổ túc THPT có 470 thí sinh đăng ký dự thi.

* Ngày thi đầu tiên tại Bắc Ninh diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi.   

 

Thanh Tú
Top