khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 16/06/2014 - 08:35

Một hành động thiết thực vì trẻ em

Theo Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 20-5-2014 về các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, từ ngày 1 - 6 có 25 sản phẩm trong danh sách thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần sữa lớn trên thị trường.

Giá bán lẻ nhiều sản phẩm sữa giảm mạnh từ vài chục nghìn đồng đến hơn một trăm nghìn đồng/hộp tùy từng loại so với giá cũ.

 

Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Mead Johnson Việt Nam và Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A phải thực hiện việc áp trần giá sữa với những sản phẩm như: Dielac Anpha, Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen, Friso Gold, Frisolac Gold,… Quyết định có hiệu lực từ đầu tháng 6 nhưng được thực hiện trong khâu bán buôn sau ngày 10 - 6 và bán lẻ sau ngày 20 - 6.

Có thể nói, đây là tin vui cho nhiều gia đình có con nhỏ dưới 6 tuổi, bởi những mặt hàng sữa được áp giá đang thông dụng và được tin dùng. Hơn nữa, nhìn nhận thực tế, giá sữa lâu nay cứ vài ba tháng lại có một đợt tăng 5% - 10% nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua vì nó đã trở thành thực phẩm không thể thiếu với trẻ nhỏ.

Thực tế trên thị trường, ngay từ những ngày đầu tháng 6, gần như các siêu thị, cửa hàng lớn chuyên bán sữa cho trẻ em trong tỉnh  bắt đầu  điều chỉnh giá mới đối với nhiều sản phẩm do các công ty sữa đưa ra ở mức dao động thấp hơn so với giá cũ từ vài chục nghìn đồng đến hơn trăm nghìn đồng/hộp. Như nhãn hàng sữa Abbott gồm: Abbott Grow 3 loại 900g điều chỉnh giá mới giảm 41.800 đồng so với giá cũ; Similac GainPlus IQ 900g giảm 84.700 đồng; Grow G-Power vanilla 1,7kg giảm 107.500 đồng; Similac GainPlus IQ 1,7kg giảm 143.700 đồng… đã áp dụng ngay từ ngày 1-6. Giá bán lẻ 5 loại sữa của Friso như: Frisolac Gold 1 loại 400g giảm 31.000 đồng so với giá cũ; Frisolac Gold 1 loại 900g giảm 57.000 đồng; Frisolac Gold 2 loại 900g giảm 58.000 đồng; Friso Gold 3 loại 900g giảm 49.000 đồng; Friso Gold 3 loại 1,5kg giảm 73.000 đồng cũng áp dụng giảm từ ngày 2 - 6. Ngày 3 - 6, hai sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi của Nestle và 5 sản phẩm sữa của Mead Johnson giảm từ 38.000 - 205.000 đồng/hộp…

Việc giảm giá đã kích thích lượng sữa bán ra nhiều hơn, khiến thị trường sữa trở nên sôi động. Ông Diêm Quốc Hùng, Giám đốc hệ thống Siêu thị Dabaco (thành phố Bắc Ninh cho biết: “Đến nay, hầu hết các loại sữa nằm trong danh mục quy định áp giá trần của các nhà cung cấp bán tại hệ thống kinh doanh của Dabaco đều được điều chỉnh giá mới giảm từ 10 - 20% tùy theo từng sản phẩm. Việc áp giá trần cho một số sản phẩm sữa là quy định tích cực của Bộ Tài chính đã kích thích tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền cũng như góp phần bình ổn giá sữa bấy lâu nay trên thị trường.

Hiện những sản phẩm sữa nằm trong danh mục giảm giá  bán rất chạy. Bình thường người tiêu dùng chỉ mua 1-2 hộp, giờ có người mua 3 - 4 hộp. Nhưng lượng hàng này không còn nhiều. Một số mặt hàng đơn vị muốn nhập thêm nhưng chưa được mà nhập các sản phẩm tương tự với một tên gọi khác, mẫu mã khác thì giá lại tăng…”. Nhiều cửa hàng, đại lý, siêu thị cũng có chung ý kiến trên.

Điểm lại trong danh mục 25 sản phẩm sữa buộc áp giá trần lần này hiện có tới 5 sản phẩm sữa ngoại nhập sắp không có mặt trên thị trường, vì hết hàng. Trong khi đó, một số hãng sữa này đã cho ra mắt những dòng sản phẩm tương tự để thay thế với tên gọi khác, mẫu mã khác… và đều có giá bán tăng cao hơn so với trước. Rõ ràng, với chiêu thức “bình mới, rượu cũ”, người tiêu dùng phải trả thêm một khoản tiền từ 5 - 7% khi mua những sản phẩm này.

Động thái giảm giá sữa sau quy định áp giá trần sẽ góp phần giúp thị trường sữa điều chỉnh giá theo hướng tích cực hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước những chiêu lách luật muôn hình vạn trạng của các hãng sữa, người tiêu dùng mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục có những biện pháp kiểm soát giá cũng như chất lượng sản phẩm… để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng lâu dài.

Bài, ảnh: Thanh Ngân
Top